Wednesday, 9 February 2011

254.Michael Porter: Hạ giá? Hãy cẩn thận, đó là cái bẫy! ( posted 30/11/2010)

Michael Porter: Hạ giá? Hãy cẩn thận, đó là cái bẫy!

29/11/2010 19:19:29

 - Đó là cụm từ được mà GS Michael Porter - Cha đẻ của Chiến lược cạnh tranh nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong bài thuyết trình tại hội thảo “Cạnh tranh và chiến lược công ty ngày nay” trong hội thảo do Trường Doanh nhân PACE tổ chức sáng 29/11 tại Khách sạn Melia Hà Nội.

TIN LIÊN QUAN

Hơn 700 Đại biểu đến từ nhiều Bộ ngành, Đoàn thể, 21 địa phương, 24 Sứ quán, doanh nghiệp, cơ quan thông tấn và cả một số quốc gia lân cận... đã có mặt  trong hơn ba  tiếng đồng hồ để nghe bài thuyết trình của GS hàng đầu Michael Porter.

Đây là lần thứ 2 giáo sư Michael Porter trở lại Việt Nam để cùng bàn luận với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về “câu chuyện chiến lược” và “câu chuyện cạnh tranh” . Cùng là những “câu chuyện” mang tính sống còn với các doanh nghiệp , nhưng hôm nay, bối cảnh bàn luận những câu chuyện này đã khác.
 

GS Michael Porter diễn thuyết trong cuộc hội thảo sáng 29/11
GS Michael Porter diễn thuyết trong cuộc hội thảo sáng 29/11. Ảnh:ĐT


Lời chào mừng của ông Đoàn Xuân Hưng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam với sự quay trở lại Việt Nam của GS Michael Porter đã thay lời giải thích vì sao có nhiều doanh nhân, học giả, nhà quản lý công có mặt tại buổi hội thảo này đến thế: “Trong giai đoạn hiện nay, câu chuyện cạnh tranh càng trở nên là vấn đề sống còn”.

GS Michael Porter cũng khẳng định:  “Hai năm trước VN đã từng có những thành công ấn tượng. Nhưng cạnh tranh đang có ở khắp nơi. Sự thành công dễ dàng không thể còn có trong hiện tại và tương lai...”. 

Theo GS Michael Porter, mong muốn đưa doanh nghiệp của mình đạt vị trí tốt nhất lại là cãi bẫy cho chính các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Ông cho rằng, chiến lược của một doanh nghiệp không phải đi tìm cái “tốt nhất” mà là “độc nhất”.

Công ty tốt nhất phụ thuộc vào nhu cầu mà chúng ta cố gắng đáp ứng, trong khi đó nhu cầu thì rất khác nhau.
 
Ví dụ, cái xe nào là tốt nhất? Chẳng có cái xe nào tốt nhất cả, mà tất cả phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng, phụ thuộc vào số tiền khách hàng muốn chi trả, vào sự sử dụng chiếc xe khách hàng sẽ sở hữu. Tất cả phụ thuộc vào nhu cầu nào mà bạn cố gắng đáp ứng được.

“Do đó, khi tính đến chiến lược, bạn không thể nghĩ đến việc trở thành người tốt nhất, mà phải nghĩ làm sao mình trở thành độc nhất (unique). Làm sao tạo nên giá trị độc đáo, đem lại cho khách hàng của mình, dù là trong bất kỳ lĩnh vực nào”.

GS Michael Porter nhấn mạnh, sai lầm tồi tệ nhất trong chiến lược là tham gia vào cuộc cạnh tranh về cùng một sản phẩm giống nhau. Điều đó sẽ khó đem lại thành công, với bất kỳ ai và nó cũng không tốt cho khách hàng vì họ không có sự lựa chọn nào khác.

“Nói cách khác, chiến lược có thể đem lại thành công là bạn phải đem lại sự lựa chọn khác cho khách hàng, giúp mang lại vị trí độc quyền của công ty”.

Trong lần nói chuyện thứ hai này với các doanh nhân Việt Nam, GS Michael Porter đặc biệt nhấn mạnh về cái “bẫy” hạ giá: “ Mỗi doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng cách tạo ra giá trị riêng biệt. Không thể cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành bằng cách hạ giá sản phẩm. Như thế lợi nhuận của ngành càng thấp đi và không có ai thắng cả” -  Cha đẻ của chiến lược cạnh tranh nói.

Ngày mai, 30/11, GS. Michael Porter sẽ tham dự lễ công bố “Báo cáo Năng lực Cạnh tranh Việt Nam 2010” do Văn phòng Chính phủ phối hợp với Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Học viện Năng lực Cạnh tranh Châu Ấ (Singapore) tổ chức.

Đặng Tâ


free counters

No comments:

Post a Comment

Ghi một nhận xét ( bỏ dấu =)
- Tô đậm: "câu muốn tô đậm"
- Chữ nghiêng: " câu muốn in nghiêng "
- Chèn link: "text"
- Chèn hình: "[img]link hình muốn chèn[/img]"
- Chèn video: "[youtube]link video cần chèn[/youtube]"

679.0 Hướng dẫn cài đặt AD RMS server ( Active Directory Rights Management Services) có trong Windows Server 2012.

Nguồn: https://mdungblog.wordpress.com/2018/06/21/simple-guide-huong-dan-cai-dat-ad-rms-windows-server-2012-r2/   Hôm nay mình xin giới thiệ...