Tuesday 1 February 2011

225. Kinh nghiệm cho năm tới: Doanh nhân nhấn phím "delete" nỗi buồn, "F5" niềm hy vọng

Doanh nhân nhấn phím "delete" nỗi buồn, "F5" niềm hy vọng

(VEF.VN) - 2010 là năm có nhiều biến động với nhà kinh doanh, nhà đầu tư, một năm cơ hội đến rất nhiều song cũng nhiều thách thức. Thắng lợi có, vấp váp có và kể cả vi phạm pháp luật... đã xảy đến với những người đam mê kinh doanh.

LTS: Năm Canh Dần đi qua, xuân Tân Mão đang chào đón. Nhìn lại chặng đường thêm một năm đã đi qua, ai được gì và đánh mất những gì? Ngồi giữa nơi làm việc, ít phút tĩnh lặng theo hư không, nhiều người thảng thốt giật mình, có những lúc ta ngã quỵ và đứng vững đến thế sao? Đặc biệt là trong năm kinh tế đất nước đầy biến động như 2010.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam về việc cùng làm báo Tết, nhiều độc giả là doanh nhân, nhà đầu tư đã gửi bài viết đến để chia sẻ câu chuyện thành công, bài học thất bại và những vấp ngã trong năm qua.

Ôn lại chuyện cũ, VEF trân trọng giới thiệu với độc giả những câu chuyện, biến cố có thật trong năm qua để độc giả cùng rút kinh nghiệm, để thành công hơn trong năm mới. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được các bài viết thời gian tới. Mọi ý kiến xin gửi về địa chỉ: vef@vietnamnet.vn.

Khởi nghiệp: đừng chỉ nghĩ đến TIỀN

Tôi chia sẻ một vấn đề mà những người có khao khát làm giàu bằng con đường kinh doanh riêng thường hay gặp phải. Đó chính là "TIỀN".

Khi bắt tay vào kinh doanh tôi mới 23 tuổi. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng mình bán cái người ta cần thì cách gì cũng thành công. Tôi vay mượn được gần 200 triệu đồng để đầu tư, sau gần 2 năm thì số vốn đó bốc hơi và việc kinh doanh thất bại.

Vấn đề không phải vì thiếu tiền, mà chính là kinh nghiệm thực tế, không có một kế hoạch rõ ràng, không hiểu thực sự mình bán gì, bán cho ai, bán ở đâu, cần làm gì để bán được sản phẩm; không nắm bắt được nhu cầu khách hàng, không hiểu thực sự thế nào là marketing và điều gì là quan trọng nhất trong kinh doanh, cách thức tiếp cận khách hàng ra sao?....

Sau thất bại đó, tôi quyết tâm học. Tôi mua sách và đọc ké tại các hiệu sách ở Tràng Tiền (vì tiền không dư dả để mua nhiều), và còn cần chi tiêu trong cuộc sống. Có những khi tôi đứng nguyên cả ngày, chân mỏi rã rời.

Tự bồi bổ kiến thức cho mình xong, tôi bắt đầu đi tìm việc làm. Đây là giai đoạn thực sự khó khăn đối với tôi. Cứ thấy công ty nào tuyển nhân viên kinh doanh là tôi ứng tuyển, nhưng tối thường "trượt vỏ chuối" khi thi vào các công ty lớn - do thiếu kinh nghiệm thực tế... Tôi bắt đầu chuyển hướng sang các công ty nhỏ, đơn giản hơn. Sau 2 năm, trải qua môi trường làm việc tại 5 công ty loại nhỏ với đủ ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, tôi bắt đầu tìm việc và ứng tuyển tại các công ty lớn hơn. Và tôi đã trúng tuyển tại một công ty liên doanh Việt Nam - Nhật Bản.

Tại đây, tôi đã học được nhiều thứ, từ tác phong, cách thức làm việc, văn bản giấy tờ... bổ sung cho tôi phần lý thuyết còn thiếu trong quá trình đi làm của mình. Sau đó, tôi tiếp tục xin sang một công ty khác cũng cùng lĩnh vực, nhưng cách làm việc mới mẻ, khác biệt, thực tế hơn. Tôi đã học được những bài học thực tế về kinh doanh, cạnh tranh, thấm thía câu thương trường như chiến trường...

Đặc biệt, đến giờ tôi vẫn thầm cảm ơn vị giám đốc công ty - ông đã dạy tôi rất nhiều điều và hiện những kinh nghiệm đó ảnh hưởng rất lớn đến định hướng kinh doanh của tôi bởi ông cũng là một người đi lên từ bàn tay trắng, sau hơn 10 năm hoạt động, nay số vốn công ty lên đến hàng trăm tỷ.

Sau hai năm gắn bó, tôi quyết định chia tay công ty này. Với số vốn đầu tư ít ỏi ban đầu - 30 triệu - tự có và vay mượn thêm. Thay vì sợ thiếu vốn, giờ tôi sợ thiếu người. Tôi đã đứng ra thành lập công ty với ông chủ và nhân viên duy nhất là... tôi. Tôi đã phải cố gắng rất nhiều. Ban ngày tôi vừa tư vấn khách hàng, tiếp khách, giao dịch, tối về quản trị website, quảng bá trên các website cứ 4h sáng ngủ, 7h30 dậy... liên tục trong hơn một năm.

Khó khăn trở nên chồng chất, khi tài sản đáng giá duy nhất của văn phòng là chiếc máy tính cá nhân của tôi đã bị trộm "ghé thăm". Không chỉ là một chiếc máy tính, mà đó còn là công cụ có giá trị để tôi tạo ra tiền. Cầm cố chiếc xe máy lấy 10 triệu đồng, trong vòng 1 tháng, tôi mua một bộ máy tính để bàn cũ với giá 2,5 triệu. Chiếc máy tính cọc cạnh này đã giúp tôi sau 1 tháng lấy xe về, và sau 6 tháng, tôi có thêm tiền để sắm cho mình chiếc laptop gần 9 triệu đồng.

Giờ đây, với những nỗ lực từ phía cá nhân và cả tập thể, AHDesign - BepXinh - công ty của tôi - đã được biết đến và tạo được giá trị riêng biệt. Tôi tự hào vì những thành quả AHDesign - BepXinh đã có được và một vị trí vững chắc trên thương trường. Sau gần 3 năm, nay tôi có 40 nhân sự làm việc. Tổng doanh thu cả năm từ 20-25 tỷ đồng.

Cuối cùng, tôi muốn chia sẻ với các bạn rằng, khi các bạn tự kinh doanh riêng thì điều mấu chốt và quan trọng ở đây không phải là tiền, mà là con người bạn. Bạn phải hiểu mình làm gì? làm như thế nào? làm sao để đạt được mục tiêu, hiểu rõ mính bán gì, bán cho ai... Chi phí thế nào hiệu quả và thu được lợi nhuận, và làm thế nào để biến số tiền nhỏ thành số tiền lớn, biến không có thành có.

Trong kinh doanh - sự sáng tạo, là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công. Ngoài việc sáng tạo thì chúng ta phải nắm bắt được thời cơ, đánh giá được nhu cầu của thị trường.
Có những người thành công vì nghĩ ra dòng sản phẩm mới (sản xuất, nhập khẩu...) bằng cách tiếp cận khách hàng độc đáo, sáng tạo, hiệu quả.

Hãy nhớ rằng:

"Hãy cạnh tranh bằng sự sáng tạo, bằng dịch vụ, thứ duy nhất để làm bạn nổi bật và hơn người khác, chứ ko phải bằng sản phẩm và giá cả". Một điều tưởng là cũ, sáo rỗng nhưng nó vẫn luôn đúng và chân lý cho người làm kinh doanh:
1. Đam mê, khát khao kiếm tiền, có tố chất kinh doanh
2. Yêu thích sản phẩm mình kinh doanh
3. Hiểu mình bán sản phẩm gì?
4. Sáng tạo, chấp nhận thử thách, thất bại.

Năm mới Tân Mão đã đến tôi xin chúc các bạn làm kinh doanh, khi bước vào con đường kinh doanh của mình sẽ có những lựa chọn hợp lý và thành công với sự lựa chọn của mình. Mọi cố gắng nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng nếu bạn biết hy sinh và đam mê...

(Ông Đào Xuân Anh, Giám đốc Công ty Bếp Xinh)

Tôi đã từng vấp ngã

Năm Canh Dần 2010, những mất mát trôi theo cùng khủng hoảng kinh tế nước nhà và toàn cầu, lần đầu tiên, một cô gái nhạy cảm như tôi, hơn 30 tuổi đầu, vấp ngã với kinh doanh, danh dự bị tổn thương, người thân bị liên lụy... những tiếng xấu trong đời bắt đầu đa đoan theo kiếp nhân sinh của cuộc đời một con người - một phụ nữ là tôi.

Câu chuyện bắt đầu từ những ngày trung tuần tháng 4 năm 2010, khi cơn sốt vàng xảy ra. Tôi bị lôi kéo vào cuộc chơi bằng cách mượn sổ tiết kiệm của khách hàng để cùng cầm cố và tham gia vay mượn, bán buôn hưởng chênh lệch khi vàng lên cao, xuống thấp.

Gặt hái đầu tiên là sự thành công, khiến cho lòng tham của con người không cưỡng lại được. Cuộc chơi kéo dài, vàng liên tục lên cao, trở thành cơn sốt trên các phương tiện truyền thông, lan vào các gia đình... và tôi, do không nhạy cảm và chủ động với thời cuộc trong kinh doanh, đã trượt dài. Khách hàng liên tục hỏi lấy lại sổ tiết kiệm. Tôi lo lắng đến mất ăn mất ngủ.

Rồi một ngày nơi tôi làm việc, một đồng nghiệp kêu mất vài chục triệu đồng. Trong cơ quan, lại là một đơn vị kinh doanh về tài chính như thế, nghiêm ngặt và có chế độ theo dõi bằng camera, tại sao lại có thể bốc hơi một số tiền lớn đến như vậy?.

Ngay sau đó, công an vào cuộc. Nhiều nghi vấn và nhiều tình huống đặt ra và qua sự sàng lọc, qua kiểm nghiệm của vật chứng, kết luận ban đầu đã xác định là tôi. Khi nghe tin, tôi không khỏi giật mình, hoảng hốt, làm sao có thể như thế được. Cuộc đời đã trêu ngươi và định đoạt số phận tôi theo cuộc chơi may rủi này, không thể biện minh cho mình. Gia đình tôi sẽ thế nào đây, bố mẹ, anh chị em, họ hàng người thân tôi sẽ thế nào đây? Còn chồng tôi nữa, anh sẽ phải như thế nào khi một ngày báo chí lên tiếng là anh có người vợ trộm cắp? Con tôi sẽ ra sao khi không có mẹ bên cạnh.

Nước mắt ngược vào trong, dồn nén nỗi đau vào nơi góc khuất của tâm hồn, tôi thanh thản cho lựa chọn của mình: chấp nhận sự hy sinh của bản thân là một người có tội. Tôi phải vững vàng để bắt đầu cho một ngã rẽ và một chặng đường mới trong kiếp mưu sinh trần tục, vì nơi ấy tôi còn có những người thân bên cạnh, ít ra cũng có một người đang đồng hành và hiểu được lòng tôi.

Những ngày cuối cùng sắp kết thúc một năm với những cay đắng, tủi nhục, những mất mát..., thời gian đã cho tôi lấy lại được sự thăng bằng trong nếp nghĩ: những gì cho đi hôm nay sẽ nhận được ở ngày mai. Tôi sẽ cố gắng và phải nỗ lực nhiều hơn để sống, để vươn lên. Không ai có thể cứ mãi sống giật lùi với quá khứ khi mỗi ngày mai đang đợi ở phía trước.

Như bàn phím của máy tính, nhấn một phím delete để xóa hết những ưu phiền. Cuộc sống cho tôi nỗi đau và dạy cho tôi niềm tin hy vọng, tin vào tình người, tin vào tình đời và hy vọng một ngày mai tươi sáng. Thế giới quả là rộng lớn và còn biết bao việc phải làm, đang đợi ở phía trước.

(Nam Phương - nhân viên ngân hàng)

free counters

No comments:

Post a Comment

Ghi một nhận xét ( bỏ dấu =)
- Tô đậm: "câu muốn tô đậm"
- Chữ nghiêng: " câu muốn in nghiêng "
- Chèn link: "text"
- Chèn hình: "[img]link hình muốn chèn[/img]"
- Chèn video: "[youtube]link video cần chèn[/youtube]"

679.0 Hướng dẫn cài đặt AD RMS server ( Active Directory Rights Management Services) có trong Windows Server 2012.

Nguồn: https://mdungblog.wordpress.com/2018/06/21/simple-guide-huong-dan-cai-dat-ad-rms-windows-server-2012-r2/   Hôm nay mình xin giới thiệ...