Cuối năm nhìn lại.
Theo: VNN's: Thời điểm không ít doanh nghiệp đang
vất vả vật lộn với câu hỏi “tồn tại hay không tồn tại” thì cũng là lúc
những biến động vô cùng to lớn đang đứng bên ngưỡng cửa nền kinh tế của
chúng ta.
Đó là Cộng đồng Kinh
tế ASEAN sẽ đến trong vòng không đầy 12 tháng và Hiệp định Đối tác xuyên
Thái Bình Dương đang trong quá trình kết thúc các vòng thương thảo và
có khả năng sẽ được ký vào năm 2015.
Mới
đây chúng ta vừa kết thúc đàm phán các hiệp định thương mại tự do
VCUFTA (với Hải quan Nga – Belorussia và Kazakhstan), EVFTA (với Liên
minh châu Âu), VKFTA (với Hàn Quốc), trong đó chúng ta được dành nhiều
ưu đãi, cơ hội rộng mở cho xuất nhập khẩu. Liệu các doanh nghiệp trong
nước có kịp trở tay, hay lại buông xuôi để trôi theo dòng nước?
Tháng
11-2006, Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới
(WTO). Chúng ta đã háo hức chờ đón một bước chuyển mình lớn nhất từ khi
mở cửa hội nhập.
Trước đó, Hiệp định
Thương mại song phương với Hoa Kỳ (BTA) đã cho thấy là một thành công to
lớn của Việt Nam, để giá trị thương mại tăng bình quân 20%, từ 1,5 tỉ
USD trước đó đến 30 tỉ USD năm vừa qua.
Tuy
nhiên, sự hứng khởi với WTO chỉ ngắn ngủi trong năm 2007, để rồi bắt
đầu năm 2008 các doanh nghiệp dồn dập đón nhận bão táp đến từ cuộc khủng
hoảng tài chính thế giới.
Thế là hàng
trăm ngàn doanh nghiệp đã không trụ nổi trong bão táp đã lần lượt rời bỏ
cuộc chơi. Trong rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan của khó
khăn, các doanh nghiệp liệu có đặt câu hỏi khi giật mình nhìn lại: Có
phải chúng ta đã lạc quan quá đà? Có phải so với doanh nghiệp các nước,
chúng ta đã chuẩn bị một cách quá yếu kém cho cuộc chơi mới?
Bài
viết này chỉ muốn khơi dậy mối quan tâm của doanh nghiệp với hai sự
kiện hết sức quan trọng đang tới, đó là Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và
Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Trong
dịp khác, chúng ta sẽ bàn đến các sự kiện khác như Hiệp định đối tác
toàn diện khu vực (RCEP – gồm 10 nước ASEAN và sáu nước Úc, Ấn Độ, Trung
Quốc, Nhật, Hàn Quốc, New Zealand) và Hiệp định Thương mại tự do với
EU.
Tại sao lại là TPP và EAC?
Hiệp
định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được nhắc đến nhiều vì đây là
hiệp định thương mại lớn nhất thế giới, với chỉ 12 nước tham gia nhưng
có quy mô 40% GDP toàn cầu. Thứ hai, đây được coi là hình mẫu của hiệp
định thương mại thế kỷ XXI với mức độ toàn diện cao nhất, không chỉ về
thương mại, đầu tư, mà tác động đến cả chính sách trong mỗi nước. Khác
với việc gia nhập WTO là gia nhập một tổ chức thì tham gia TPP là ký kết
một hiệp định với những điều khoản rất cụ thể. Tuy đã lỡ dịp ký năm
2014, tuy nhiên các bên đang kỳ vọng TPP sẽ được ký trong nửa đầu năm
2015.
Xếp hạng năng lực cạnh tranh các nước tham gia TPP. (Nguồn: Diễn đàn Kinh tế thế giới 2014) |
Cộng
đồng kinh tế ASEAN (EAC) lại là sự kiện gần gũi nhất với Việt Nam, với
thời hạn đã được ấn định là tháng 12-2015, tức còn đúng một năm nữa.
Mười nước ASEAN sẽ trở thành một cộng đồng kinh tế tự do với quy mô
2.300 tỉ USD, với dân số 600 triệu người. Giữa cộng đồng này sẽ là dòng
chảy hoàn toàn tự do về hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động có kỹ
năng (trước mắt là tám ngành gồm bác sĩ, nha sĩ, y tá, kỹ sư, kiến trúc
sư, kế toán, giám định và du lịch).
Chúng ta có gì đặc biệt trong TPP và EAC?
Điểm
đặc biệt của chúng ta, theo xếp hạng năm 2015 của Diễn đàn Kinh tế Thế
giới (WEF), trong 12 nước tham gia TPP thì Việt Nam là nước có năng lực
cạnh tranh thấp nhất!
Đáng nói hơn, trong
TPP thì Việt Nam có hạng thấp nhất về bản chất của năng lực cạnh tranh.
Theo cách phân loại của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trong TPP thì bảy
nước Nhật, Singapore, Mỹ, Malaysia, Úc, Canada và New Zealand nằm trong
nhóm phát triển dựa vào sáng tạo. Hai nước Chile và Mexico nằm trong
nhóm phát triển dựa vào năng suất. Riêng Việt Nam và Peru nằm trong nhóm
dưới đáy, được gọi là phát triển kinh tế dựa vào các yếu tố được thiên
nhiên ban phát. Hay nói cách khác, so trên thế giới thì chúng ta được
coi là nền kinh tế đào xúc và hái lượm!
Còn
trong EAC, đếm đầu quốc gia thì có vẻ như năng lực cạnh tranh của chúng
ta không quá tệ: đứng dưới năm nước và đứng trên ba nước. Tuy nhiên,
phải nhìn vào quy mô kinh tế thì mới thấy bức tranh thực. Nhóm có năng
lực cạnh tranh cao hơn chúng ta chiếm 89% GDP của cả khối, trong khi
chúng ta chỉ trên được một nhóm tương đương 3% GDP của cả khối.
Xếp hạng trình độ sản xuất các nước trong khu vực. (Nguồn: Diễn đàn Kinh tế thế giới 2014) |
Càng
đi sâu vào so sánh các chi tiết, càng có nhiều điểm làm cho chúng ta
phải giật mình. Việt Nam xếp hạng tệ nhất trong ASEAN về chi phí thuế
(gồm chi phí tiền bạc và chi phí thời gian cho thuế). Theo khảo sát của
Ngân hàng Thế giới, thời gian doanh nghiệp phải tốn cho thuế ở Việt Nam
cao gấp 10 lần ở Singapore và năm lần ở Campuchia.
Về
trình độ marketing và trình độ quy trình tổ chức, chúng ta đứng hạng
114 và 116 trên thế giới, trong ASEAN, chúng ta xếp hạng thấp hơn cả Lào
và Campuchia.
Về hàng loạt các chỉ tiêu
quan trọng khác, Việt Nam cũng đứng thấp hơn cả Lào và Campuchia, chỉ
đứng trên được một mình Myanmar. Đó là chỉ tiêu về khả năng thu hút nhân
tài, khả năng giữ chân nhân tài, chỉ tiêu đầu tư đào tạo nhân viên, chỉ
tiêu về niềm tin để trao quyền cho cấp dưới…
Còn
về chỉ tiêu xếp hạng sức khỏe của hệ thống ngân hàng, Việt Nam thậm chí
còn đứng thấp hơn cả Myanmar, đứng hạng chót trong khối ASEAN.
Doanh nghiệp chúng ta sẽ ở đâu trong cuộc chơi mới?
Để chuẩn bị cho cuộc chơi mới của TPP và AEC, doanh nghiệp các nước đang có những bước chuẩn bị chiến lược rất bài bản.
Singapore
đã củng cố vị thế là đầu mối của đầu tư và thương mại trong cộng đồng,
là nước đầu tiên trong ASEAN ký kết Hiệp định Thương mại tự do với EU.
Năm nay, Hyundai – hãng xe lớn thứ tư thế giới, đã đặt cơ sở sản xuất
chiến lược tại Malaysia, để nhắm vào TPP và EAC. Mazda – hãng xe lớn thứ
tư của Nhật, đã quyết định đặt cơ sở sản xuất chiến lược ở Thái Lan,
cũng một phần để nhòm ngó thị trường EAC. Ngay ở Việt Nam, dễ thấy Thái
Lan và Philippines đang tích cực mở rộng các chuỗi phân phối bán lẻ,
quảng bá thương hiệu, để mở đường cho cuộc chinh phục thị trường chúng
ta.
Trong khi đó, chúng ta nằm trong nhóm
bốn nước chậm chân nhất, mà ASEAN gọi là LCMV (Lào, Campuchia, Myanmar
và Việt Nam). Ba nước kia đã có những cải thiện mạnh mẽ trong mấy năm
qua và đã có nhiều điểm vượt trên Việt Nam.
Trong
đoạn phim mà Ban thư ký ASEAN nói về Cộng đồng Kinh tế ASEAN, hình ảnh
của Singapore là xa lộ thông tin và dịch vụ tài chính, hình ảnh của
Malaysia là cơ sở hạ tầng tuyệt vời, hình ảnh Thái Lan là chợ nông sản
hiện đại, còn người ta đã giới thiệu Việt Nam bằng hình ảnh gánh hàng
rong và đường phố ngập tràn xe hai bánh.
Chuỗi giá trị gia tăng
Trong
quá trình hội nhập, các nhà kinh tế không chỉ nhìn vào kim ngạch xuất
nhập khẩu, hay tổng vốn đầu tư nước ngoài. Họ còn có cái nhìn khác.
Họ
xét xem FDI mang đến những gì cho doanh nghiệp trong nước. Về chỉ tiêu
chuyển giao công nghệ với FDI, trong khối ASEAN chúng ta chỉ đứng trên
Myanmar, đứng thấp hơn cả Lào và Campuchia. Điều đó nói lên rằng, so với
các nước khác thì FDI vào nước ta chủ yếu nhắm vào lao động giá rẻ và
tài nguyên thiên nhiên.
Về xuất nhập
khẩu, chúng ta có những con sốấn tượng như bao nhiêu tỉ USD xuất dầu
thô, than đá, mủ cao su, khoai mì, cà phê, da giày hay dệt may… Tuy
nhiên, trong giá bán một ly cà phê, chúng ta là người sản xuất cà phê
nhưng chỉ được hưởng không đến 1%. Trong một đôi giày hay chiếc áo bán
đến tay người tiêu dùng, chúng ta tự hào với dòng chữ “Made in Vietnam”
nhưng cũng chỉ hưởng quanh quẩn 1%.
Vấn đề trong hội nhập không phải là bán được bao nhiêu, mà là chúng ta chiếm được vị trí nào trong chuỗi giá trị.
Kinh
nghiệm cho thấy, trong nhiều ngành chúng ta đã mất dần khỏi những vị
trí có giá trị gia tăng cao như thiết kế, tạo thương hiệu, phân phối bán
lẻ… để lùi dần về vị trí thấp nhất trong chuỗi giá trị: gia công và đào
xúc hái lượm.
Doanh nghiệp quá thờ ơ?
Tuy
TPP và EAC có tác động lớn hơn rất nhiều so với câu chuyện BTA năm 2001
và WTO năm 2006, nhưng tại sao hồi đó doanh nghiệp và truyền thông sôi
sục, mà đến nay lại có vẻ thờơ như vậy?
Một
số người lý giải là các doanh nghiệp hiện đang vất vả vật lộn hằng ngày
với chuyện sống còn, không mấy người đủ thời gian và công sức lo đến
tương lai dài hạn. Có vị chuyên gia nói nhiều doanh nghiệp vẫn yên tâm
rằng khi nguy kịch thì Chính phủ sẽ giải cứu.
Tuy
nhiên, rõ ràng là doanh nghiệp chúng ta đang ở vị thế quá thấp, và
chúng ta đầu tư quá ít để chuẩn bị cho giai đoạn mới. Cải thiện trình độ
marketing, trình độ sản xuất, đầu tư đào tạo nhân viên, cải thiện niềm
tin… đều là việc của doanh nghiệp, không phải của Chính phủ.
Hy
vọng là những lời cảnh báo này không mất hút vào khoảng không, giống
như những cảnh báo sớm từ năm 2007 khi doanh nghiệp đang hào hứng với
chứng khoán và bất động sản.
Hy vọng là cộng đồng doanh nghiệp sẽ có những giật mình, dù đến nay đã là muộn. Nước đã đến chân, chậm thêm sẽ là nước đến cổ.
No comments:
Post a Comment
Ghi một nhận xét ( bỏ dấu =)
- Tô đậm: "câu muốn tô đậm"
- Chữ nghiêng: " câu muốn in nghiêng "
- Chèn link: "text"
- Chèn hình: "[img]link hình muốn chèn[/img]"
- Chèn video: "[youtube]link video cần chèn[/youtube]"